Menu Close

ประชุมเพื่อชี้แจงหลักเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงาน ปี2564

ในวันที่ 2 มีนาคม 2564 ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี

ฝ่ายทรัพยากรบุคคล โดยกองทรัพยากรบุคคล ได้ประชุมเพื่อชี้แจงหลักเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อซักซ้อมความเข้าใจการดำเนินการตามออกประกาศคณะกรรมการบริหารงานบุคคลใหม่ จำนวน 2 ฉบับ ดังนี้

  1. ประกาศคณะกรรมการบริหารงานบุคคล ประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฉบับที่ 1/2564 เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานมหาวิทยาลัยและลูกจ้างของมหาวิทยาลัย มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2564
  2. ประกาศคณะกรรมการบริหารงานบุคคล ประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฉบับที่ 3/2564 เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติราชการของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2564

                   โดยกลุ่มเป้าหมายในการประชุมครั้งนี้ประกอบด้วย 1) หัวหน้าส่วนงาน หรือผู้บริหารที่รับผิดชอบงานด้านการประเมินผลการปฏิบัติงาน 2) ผู้อำนวยการกองบริหารงานคณะ หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยมีประเด็นสำคัญในการปรับเปลี่ยน ดังนี้

  1. กำหนดกลไกให้เกิดการจัดทำข้อตกลงการปฏิบัติงานที่มุ่งเน้นการนำนโยบาย ยุทธศาสตร์ของส่วนงาน หน่วยงานลงไปสู่การปฏิบัติรายบุคคล
  2. กำหนดองค์ประกอบในด้านสมรรถนะ ที่เน้นให้ประเมินจากความรู้ ความสามารถ พฤติกรรม และทักษะ ตามตำแหน่งงานที่ส่วนงานกำหนด ที่สามารถวัดได้อย่างเป็นรูปธรรมและเหมาะสมกับตำแหน่ง ทั้งนี้ กำหนดให้ส่วนงาน สามารถที่จะกำหนดสมรรถนะ ตลอดจนสามารถกำหนดวิธีการให้คะแนนการประเมินทั้งส่วนสมรรถนะและผลสัมฤทธิ์ของงานได้เอง
  3. กำหนดให้การประเมินสามารถใช้ระบบการประเมินแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ รวมทั้งส่วนงาน หน่วยงานสามารถกำหนดแบบฟอร์มต่างๆ ที่ใช้ในการประเมินได้
  4. พนักงานมหาวิทยาลัย ปรับเปลี่ยน กรณีการไม่ผ่านการประเมิน จากเดิม ไม่ผ่านการประเมินภายใน 1 รอบการประเมิน ให้พ้นสภาพ เป็น  ไม่ผ่านการประเมิน 2 รอบประเมินติดต่อกัน จึงให้พ้นสภาพ เพื่อให้มีมาตรการในให้โอกาสในการพัฒนาปรับปรุงการปฏิบัติงาน
  5. เพื่อสร้างความเข้าใจและให้เวลาในการเตรียมการถือปฏิบัติส่วนงาน หน่วยงานในการใช้ประกาศฉบับใหม่นี้ จึงกำหนดให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่รอบการประเมิน 1 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป